U xơ cổ tử cung và những tác hại khó lường

Hiện nay, có tới 30% nữ giới ở độ tuổi 35 – 50 tuổi thường mắc phải bệnh u xơ cổ tử cung, tuy nhiên các bạn nữ trẻ vẫn có nguy cơ mắc bệnh nếu có quan hệ tình dục sớm, nạo hút thai nhiều lần hay có sự tác động gây tổn thương cổ tử cung.

Vậy u xơ tử cung là bệnh gì?

Các chuyên gia tại Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô chỉ ra rằng, u xơ cổ tử cung là căn bệnh được hình thành từ những khối u, chứ không phải là ung thư như nhiều chị em vẫn lầm tưởng.

U xơ cổ tử cung có rất nhiều dạng, bao gồm các khối tròn và bầu dục với khối lượng, kích thước khác nhau ở mỗi người.

Ban đầu, khối u chỉ là một tế bào cơ trơn, qua sinh đẻ hay thời gian các khối u phát triển và hình thành bệnh. Vị trí của u xơ xuất hiện thường ở lỗ trong, hoặc lỗ ngoài cổ tử cung, hoặc trên bề mặt cổ tử cung.

Các triệu chứng nhận biết u xơ cổ tử cung

Về cơ bản, bệnh u xơ cổ tử cung có nét tương đồng với các u xơ ở tử cung nên các triệu chứng thể hiện ra cũng giống nhau.

✤ Rối loạn kinh nguyệt, thường biểu hiện là kinh kéo dài, lượng kinh nhiều, đau bụng kinh, một số ít ra máu bất thường ở âm đạo.

✤ Huyết trắng ra nhiều, điển hình là đối với u xơ cổ tử cung, nếu bị nhiễm khuẩn nặng thì huyết trắng có lẫn máu hoặc mủ.

✤ Dùng tay nhấn mạnh vào vùng bụng dưới sẽ cảm nhận được khối u tồn tại (nếu khối u nhỏ thì không sờ thấy được).

✤ Tiểu nhiều lần, khó đại tiện, do bàng quang và trực trường bị chèn ép. Nếu thần kinh bị chèn ép, có thể gây nên đau ở vùng lưng, đùi.

Nguyên nhân gây bệnh u xơ cổ tử cung

Bệnh u xơ cổ tử cung là bệnh lý khá nguy hiểm ở nữ giới. Có 4 nguyên nhân gây bệnh mà bạn gái nên biết:

Có quan hệ sớm và thường xuyên phá thai hoặc sinh đẻ

Trường hợp này thường rơi vào phụ nữ tầm 25 – 35 tuổi.

Nữ giới có quan hệ sớm, lúc này các cơ quan sinh dục chưa phát triển hoàn thiện, khi có lực mạnh tác động vào rất dễ gây tổn thương ở cổ tử cung.

Phá thai không an toàn ở các cơ sở kém chất lượng hay sinh đẻ nhiều lần cũng vậy, xác suất bị nhiễm trùng và hình thành bệnh rất cao do sự vô trùng – vô khuẩn không được duy trì tốt.

Do bị viêm loét cổ tử cung lâu ngày không hỗ trợ điều trị

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

Theo các chuyên gia tại Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô cho biết, viêm loét cổ tử cung và u xơ cổ tử cung là hai căn bệnh có liên quan mật tiết với nhau. Bệnh thường xuất hiện ở mọi đối tượng.

Khi viêm loét cổ tử cung kéo dài không hỗ trợ điều trị sẽ gây nên hiện tượng tăng sản và làm các cơ ở cổ tử cung bị tác động, dần dần phát triển thành khối u.

Biến chứng của một số viêm nhiễm phụ khoa

Viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm vùng chậu… đều có thể là nguyên nhân gây bệnh nếu lâu ngày bạn không nhận hỗ trợ điều trị hoặc bệnh đã hỗ trợ chữa nhưng cứ tái phát nhiều lần.

Giống như trường hợp trên, bệnh cũng sẽ khiến các niên mạc tăng sinh quá mức gây u xơ cổ tử cung.

Rối loạn nội tiết tố

Căng thẳng, mệt mỏi, tăng cân đột ngột,… sẽ làm các hormone trong cơ thể nữ giới thay đổi gây tình trạng rối loạn nội tiết tố.

Hơn nữa, các hormone nữ tiết ra quá nhiều hay quá ít đều không tốt cho cơ thể chị em vì nó có thể dẫn đến các bệnh ung thư tại các cơ quan sinh dục.

Tác hại khó lường của bệnh u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung nếu không được phát hiện và hỗ trợ điều trị sớm sẽ gây nên những hiện tượng sau:

Chảy máu

+ Là biến chứng thường gặp của u xơ cổ tử cung, những bệnh nhân bị u xơ ở vị trí dưới niêm mạc thường hay bị rong kinh, rong huyết, lượng máu ra nhiều (băng kinh).

+ Sự ra huyết kéo dài sẽ khiến cho bệnh nhân bị thiếu máu, biểu hiện là da xanh, niêm mạc nhợt, chóng mặt, đau đầu.

Đau bụng

+ Do khối nhân xơ phát triển to gây chèn ép các nội tạng xung quanh gây đau.

+ U xơ tử cung có thể chèn ép vào niệu quản dẫn đến ứ đọng đài bể thận, gây viêm nhiễm đường tiết niệu làm cho bệnh nhân có biểu hiện đái rắt, đái buốt, thậm chí có thể gây sỏi thận.

+ U xơ nằm ở mặt sau tử cung có thể chèn ép vào trực tràng gây táo bón cho bệnh nhân.

+ Đối với các nhân xơ nằm ở dưới phúc mạc có cuống có thể gây xoắn khối u làm cho bệnh nhân đau dữ dội vùng hố chậu. Thể trạng suy sụp, mạch nhanh, bụng chướng, bệnh nhân dễ bị choáng do đau.

+ Một số khối u xơ biến chứng thoái hóa hoại tử vô khuẩn hoặc thoái hóa kính.

Tác động đến sức khỏe sinh sản

+ Thời kì mang thai:

Do u xơ có thể làm biến dạng hình thái của tử cung làm cho vòi trứng có thể tắc hoặc bán tắc khiến bệnh nhân chậm có thai hoặc vô sinh.

Khi có thai u xơ tử cung có thể gây sẩy thai hoặc đẻ non, đặc biệt là các nhân xơ nằm ở vị trí dưới niêm mạc.

U xơ cổ tử cung có thể làm cho ngôi thai ở vị trí không thuận lợi, gây rau tiền đạo hoặc rau bám chặt hoặc là u tiền đạo khi chuyển dạ.

+ Khi chuyển dạ: Do khối nhân xơ mà cơn co bị rối loạn gây chuyển dạ kéo dài. Thời kỳ xổ rau thường gây băng huyết vì đơ tử cung. Đối với những u xơ nằm ở vị trí cản trở của ống đẻ làm cho bệnh nhân không đẻ thường được phải mổ lấy thai.

+ Thời kỳ hậu sản: Do khối u cản trở có thể gây bế sản dịch, nhiễm khuẩn hậu sản khiến phụ nữ gặp nhiều nguy cơ mắc bệnh phụ khoa khác.

Phương pháp hỗ trợ điều trị u xơ cổ tử cung là gì?

Hiện nay, công nghệ phát triển, nhiều cơ sở áp dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh phụ khoa theo hướng hiện đại. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nhận áp dụng phương pháp hiện đại để hỗ trợ điều trị bệnh được vì một phần kinh tế, phần khác là do cơ địa.

Tại Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô, bệnh u xơ cổ tử cung được hỗ trợ điều trị với phương pháp Đông – Tây y kết hợp, giúp bệnh nhân dễ dàng chọn lựa cách hỗ trợ chữa phù hợp.

Với Đông y, thường được chỉ định dùng thuốc với các nguyên tắc hỗ trợ điều trị chủ yếu là nhuyễn kiên, tiêu tích, hành khí, hoạt huyết.

Cách này thường áp dụng cho những chị em có khối u nhỏ, có nhu cầu sinh đẻ hoặc gần thời kỳ mãn kinh, không có triệu chứng rõ rệt, có thể hỗ trợ điều trị bằng Đông y và theo dõi.

Với Tây y, u xơ cổ tử cung sẽ phải tiến hành phẫu thuật với các thiết bị hiện đại. Thường thì sẽ là bóc tách khối u khỏi cổ tử cung. U xơ là một khối u lành tính của cơ trơn, tròn, chắc, giới hạn khá rõ cho phép bóc tách dễ dàng ra khỏi tử cung. Nhưng nếu bệnh trở nặng thì việc cắt bỏ cổ tử cung có thể xảy ra.

Cách này hay được tư vấn dùng cho những khối u to, có triệu chứng chèn ép và phát triển nhanh, cần dùng phẫu thuật.

U xơ có thể đè ép vùng chậu, dẫn đến tiểu dắt, gây đau bụng…Cho nên khi bị u xơ tử cung, bạn cần theo dõi để biết có cần phẫu thuật hay không hay chỉ cần hỗ trợ điều trị với thuốc đông y.

Liên hệ ngay với bác sĩ khi bạn có triệu chứng bệnh u xơ tử cung bằng các cách đơn giản sau:

Gọi điện thoại đến hotline (028) 3832 9966 hoặc 076 301 3666 để được tư vấn MIỄN PHÍ

Chat trực tuyến tại khung chat với bác sỹ chuyên khoa của chúng tôi

Để lại số điện thoại tại cửa sổ chat, bác sỹ sẽ gọi lại ngay cho bạn để tư vấn bệnh.