Viêm niệu đạo: chứng bệnh không thể xem thường!

Viêm niệu đạo chính là một bệnh lý không buôn tha một ai bất kể nam hay nữ ở mọi độ tuổi. Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm niệu đạo rất nguy hiểm khi có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng cũng như khả năng sinh sản, của cả 2 phái nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời. Vì vậy, việc tìm hiểu về căn bệnh này chính là cách tốt để giúp chúng ta phòng tránh và hỗ trợ điều trị ngay từ giai đoạn ban đầu.

Viêm niệu đạo: chứng bệnh không thể xem thường!

Viêm niệu đạo là tình trạng vi khuẩn xâm nhập gây ra viêm nhiễm ở niệu đạo. Nguyên nhân gây bệnh là do các loại vi khuẩn như song cầu lậu khuẩn, Chlamydia, E.Coli…Khi niệu đạo bị viêm nhiễm thì việc bài tiết nước tiểu và quan hệ tình dục bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể gây vô sinh. Thậm chí gây biến chứng dẫn đến tử vong nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo là gì?

Theo các chuyên gia, bệnh viêm niệu đạo thường xuất phát từ những tác nhân trong quá trình sinh hoạt, đời sống tình dục. Một số nguyên nhân gây bệnh thường gặp như:

Hóa chất: Việc bộ phận sinh dục mẫn cảm phải tiếp xúc với các hóa chất như nước vệ sinh tẩy rửa mạnh, xà phòng, thuốc mỡ, kem hoặc thậm chí là bao cao su cũng có thể gây kích ứng, gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Quan hệ tình dục không lành mạnh: Quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều bạn tình, quan hệ không an toàn mà không dùng bao cao su sẽ dễ bị lây truyền các bệnh xã hội như lậu, giang mai, các loại virus gây ra mụn rộp,… Những vi khuẩn của các căn bệnh nguy hiểm này sẽ xâm nhập và gây bệnh.

Tác động vật lý: Do tai nạn, té ngã gây chấn thương bộ phận sinh dục, thủ dâm, hoạt động tình dục mạnh bạo cũng gây nên chứng bệnh này.

Triệu chứng viêm niệu đạo như thế nào?

Các biểu hiện viêm niệu đạo thường thể hiện phức tạp ở cả nam và nữ. Một số triệu chứng bệnh nhân có thể dựa vào để nhận biết căn bệnh này như:

Triệu chứng viêm niệu đạo ở nam giới

Biểu hiện viêm niệu đạo ở nam thường là các triệu chứng khi đi tiểu như: cảm giác buồn tiểu muốn đi tiểu nhiều lần nhưng mỗi lần tiểu rất ít, nước tiểu có mùi hôi. Khi tiểu cảm thấy niệu đạo đau rát… Khi quan hệ tình dục, nam giới thường bị xuất tinh ra máu, đau khi xuất tinh.

Ngoài ra, các dấu hiệu viêm niệu đạo nam khác còn có thể kể đến như: dương vật đau, lỗ niệu đạo nóng đỏ. Trường hợp bệnh nặng thì viêm có thể gây ra buồn nôn, sốt cao, đau bụng dưới, cơ thể mệt mỏi, gây khó khăn cho sinh hoạt hằng ngày của phái mạnh.

Triệu chứng viêm niệu đạo ở nữ giới

Tương tự ở nam giới, viêm niệu đạo nữ cũng sẽ có các triệu chứng khi tiểu tiện như trên. Ngoài ra, do cấu tạo cơ quan sinh dục khác nhau nên biểu hiện bệnh ở nữ còn kèm theo các dấu hiệu khác như khí hư ra nhiều, hôi âm đạo, khi hư màu xanh, khi hư màu trắng…

Ở trường hợp bệnh viêm niệu đạo ở nữ đã qua giai đoạn mãn tính, lỗ niệu đạo thường sưng tấy đỏ, chị em thường có hiện tượng sốt cao, buồn nôn, đau bụng dưới,…Lúc này chị em cần được bác sĩ hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh tình trạng các triệu chứng trên diễn biến nặng hơn, gây suy nhược, mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Viêm niệu đạo có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, do cấu tạo đặc biệt của cơ quan sinh dục nữ khác với nam giới nên tỷ lệ viêm niệu đạo ở phụ nữ thường chiếm tỷ lệ cao hơn so với các đấng mày râu. Bệnh nếu không được phát hiện và hỗ trợ điều trị sớm có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như:

Ảnh hưởng đến chức năng sinh dục: Bệnh sẽ khiến cho bạn có cảm giác đau khi quan hệ khiến chi sinh hoạt vợ chồng trở nên khó khăn hơn, không thể đạt được khoái cảm tình dục một cách hoàn hảo. Lâu dần có thể dẫn tới rối loạn chức năng tình dục ở cả 2 phái.

Gây vô sinh: Nếu vi khuẩn không được hỗ trợ điều trị thì sẽ lây lan ngược dòng lên các bộ phận sinh sản như túi tinh, tinh hoàn, buồng trứng gây viêm và ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc sản sinh ra tinh trùng hay trứng.

Suy thận mãn tính: Căn bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ quan trong hệ thống tiết niệu. Đặc biệt, nếu tình trạng này kéo dài sẽ lây lên đường tiết niệu trên là bàng quang, thận gây viêm thận – suy thận cầm chắc nguy cơ tử vong rất cao.

Gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm nguy hiểm khác: Viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt ở nam, viêm buồng trứng, viêm âm đạo ở nữ… là những biến chứng của viêm nhiễm ở niệu đạo. Từ đó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến sức khỏe và sinh sản. Chính vì vậy, việc hỗ trợ chữa bệnh viêm niệu đạo sớm sẽ hạn chế những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe của bạn.

Phương pháp hỗ trợ điều trị viêm niệu đạo hiện nay

Không ít trường hợp bệnh nhân không nắm được kiến thức về viêm niệu đạo dẫn đến sự chủ quan khi mắc bệnh. Bệnh nhân thường không biết khi bị viêm niệu đạo nên làm gì. Bệnh cần được khám và xét nghiệm, dựa vào những nguyên nhân của bệnh, bác sĩ sẽ có cách hỗ trợ chữa trị phù hợp, bao gồm các biện pháp như:

Đối với bệnh do vi khuẩn lậu gây nên

Đối với bệnh do vi khuẩn lậu gây ra, bệnh nhân cần phải được hỗ trợ điều trị phối hợp theo phác đồ bệnh lậu. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng phương pháp nội khoa kết hợp với những chỉ dẫn của bác sĩ.

Đối với bệnh do các vi khuẩn khác

Trường hợp này thường có các biện pháp hỗ trợ điều trị đơn giản hơn. Người bệnh sẽ được các bác sĩ kê đơn chủ yếu là kháng sinh, nhằm hạn chế quá trình hoạt động của các vi khuẩn này. Bệnh nhân nên sử dụng thuốc kiên trì, uống đúng liều lượng để đạt được hiệu quả cao.

Ngoài ra, trong quá trình hỗ trợ điều trị, bệnh nhân cần thực hiện theo một số lưu ý sau: Kiêng quan hệ tình dục, không mặc đồ lót bó sát, uống nước nhiều, vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, tái khám theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Mong rằng thông qua nội dung bài viết và sự chọn lọc thông minh, quý bệnh nhân sẽ nhận ra những giá trị đích thực, sự tin tưởng khôn ngoan để không mang lại những hậu quả đáng tiếc trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh – vấn đề mà bệnh nhân đang gặp phải. Mọi thắc mắc thêm về vấn đề này, hãy liên hệ Tại Đây để được hỗ trợ kịp thời và hiệu quả.