U tinh hoàn – dấu hiệu và cách hỗ trợ điều trị ra sao?

Tinh hoàn đột nhiên xuất hiện các khối u bất thường không phải hiếm gặp. Theo các bác sĩ chuyên khoa, u tinh hoàn được xem là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, nếu không được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời, chúng có thể gây ra vô số tác hại nguy hiểm. Vậy u tinh hoàn là như thế nào,  dấu hiệu, tác hại và cách hỗ trợ điều trị ra sao?

Bạn biết gì về u tinh hoàn?

U tinh hoàn là hiện tượng nam giới không nên chủ quan.

+  U tinh hoàn là những khối u thường được hình thành sau khi bị nhiễm vi rút hoặc nhiễm trùng. Khối u thường xuất hiện ở mào tinh hoàn. Bệnh có thể gặp ở cả trẻ em hoặc người lớn.

+  U tinh hoàn thường xuất hiện ở một hoặc cả 2 bên tinh hoàn. Tuy nhiên tỷ lệ có u cả hai bên tinh hoàn là rất ít.

+  Khối u tinh hoàn thường có kích thước khoảng vài cm, có hình trứng, trọng lượng cũng có thể lên đến cả trăm gam.

Nguyên nhân gây u tinh hoàn

Theo các bác sĩ chuyên khoa Hà Đô, có rất nhiều nguyên nhân gây ra u tinh hoàn,nguy hiểm hơn cả đó chính là do ung thư tinh hoàn. Đa phần nguyên nhân gây u ở tinh hoàn đều do các yếu tố bệnh lý về tinh hoàn, ngoài ra còn do chấn thương ở tinh hoàn gây ra.

Dấu hiệu u tinh hoàn và các bệnh lý liên quan

Thông thường, hầu như tất các trường hợp khối u tinh hoàn đều gây sưng và có những thay đổi nhất định về cấu trúc tinh hoàn. Các triệu chứng của khối u thường phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, cụ thể:

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Tinh hoàn bên to bên nhỏ, cảm giác bìu nặng và căng tức hơn, khối u ở tinh hoàn không to mà hình thành ngoằn nghèo kiểu búi giun (nếu quan sát kỹ có thể nhận thấy bằng mắt thường).

Tràn dịch tinh hoàn: Nam giới có cảm giác hơi đau nhức ở tinh hoàn, vùng bìu sưng to, tinh hoàn không đều, bên sưng to, bên nhỏ.

U nang màu tinh hoàn: Thường không gây đau đớn. Với một số nam giới, một bên tinh hoàn có thể sẽ cảm thấy nặng hơn bên còn lại.

Viêm tinh hoàn: U tinh hoàn xuất hiện khi có hiện tượng viêm nhiễm ở tinh hoàn kéo dài, gây sưng hoặc căng tức 1 bên tinh hoàn, có thể hình thành u bướu; cơ thể sốt, buồn nôn.

Xoắn tinh hoàn: U tinh hoàn cũng có thể xuất hiện khi bị xoắn tinh hoàn – đây là một trường hợp cấp cứu cần phải xử lý ngay, tránh nguy cơ hoại tử tinh hoàn. Bệnh có những triệu chứng đau nhức dữ dội, sốt cao, buồn nôn, sưng bìu, đau bụng; vị trí tinh hoàn cao hơn hoặc có những góc cạnh bất thường.

Ung thư tinh hoàn: U tinh hoàn cũng là dấu hiệu điển hình của ung thư tinh hoàn. Tuy nhiên, khối u thường nhỏ và khó phát hiện, chỉ khi kiểm tra mới nhận thấy. Tuy nhiên, bạn có thể phát hiện kèm theo các triệu chứng như: đau âm ỉ ở bụng hoặc háng, sưng tức ngực, tích tụ dịch bất thường, cảm giác nặng ở bìu.

Hình ảnh chân thực, cân nhắc trước khi xem!

Click vào xem

Hình ảnh của u tinh hoàn.

Các bác sĩ cảnh báo tác hại u tinh hoàn:

Khi thấy xuất hiện các khối u dù rất nhỏ hay các biểu hiện bất thường đi kèm như các bệnh lý nêu trên, nam giới không được chủ quan, bởi chúng có thể gây biến chứng khôn lường đến sức khỏe nếu không được phát hiện và can thiệp sớm, cụ thể:

• Hoại tử tinh hoàn: Đa phần các bệnh (đặc biệt là xoắn tinh hoàn) có dấu hiệu u tinh hoàn nếu không được phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời, chúng có thể gây teo và hoại tử tinh hoàn
  • Vô sinh: Các bệnh có triệu chứng u tinh hoàn đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và số lượng tinh trùng, tình trạng này kéo dài có thể gây vô sinh – hiếm muộn cho nam giới.
  • Nguy hiểm đến sức khỏe: U tinh hoàn có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh khi nó là dấu hiệu của bệnh ung thư tinh hoàn.

Các phương pháp hỗ trợ điều trị u tinh hoàn

Tại Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô, bệnh nhân bị u tinh hoàn sẽ được hỗ trợ điều trị theo nhiều cách khác nhau tùy vào từng trường hợp bệnh, mức độ, cơ địa bệnh nhân,…

Phương pháp nội khoa: Bao gồm các phác đồ kháng sinh, thuốc Đông – Tây y kết hợp đối với các trường hợp viêm nhiễm, nhằm giúp cho nam giới loại bỏ được vi khuẩn một cách nhanh chóng.

Phương pháp ngoại khoa: Áp dụng đối với các trường hợp chấn thương, xoắn hay tràn dịch tinh hoàn, … giúp nhanh chóng lấy lại cấu trúc bình thường cho tinh hoàn.

Liệu pháp vật lý: Các bác sĩ ứng dụng các loại sóng âm, sóng không gian, sóng ngắn,…để giúp bổ trợ tốt hơn cho quá trình hỗ trợ điều trị.

Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô – địa chỉ hỗ trợ điều trị u tinh hoàn uy tín tại TPHCM

Chất lượng và thương hiệu của Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô đã được khẳng định trong suốt thời gian hoạt động luôn đem lại kết quả hỗ trợ điều trị cao cho bệnh nhân. Đặc biệt, Hà Đô là đơn vị trực thuộc , luôn được Sở cũng như giới chuyên môn đánh giá cao trong mỗi lần thanh tra, kiểm tra.

Cho đến nay, chất lượng của Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô không ngừng được nâng cao nhờ sự nỗ lực hoàn thiện của toàn đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế tại Phòng khám thông qua những lần tiếp thu các ý kiến đóng góp của người bệnh.

Mọi thắc mắc về vấn đề u tinh hoàn hoặc nhu cầu cần được tư vấn thêm, đặt hẹn thăm khám trước với các bác sĩ, các bạn có thể liên hệ đến Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô theo 3 cách đơn giản dưới đây:

• Gọi đến số (028) 3832 9966 hoặc 076 301 3666 để gặp trực tiếp các bác sĩ.
  • Để lại số điện thoại tại khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại cho bạn ngay.
  • Bấm vào khung chat trên màn hình để trao đổi trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa.

Lưu ý: Các ưu đãi lớn tại Hà Đô chỉ được áp dụng đối với các trường hợp đặt hẹn lấy mã số khám trước. Vì vậy, hãy tư vấn và lấy mã số thăm khám trước để được hưởng nhiều quyền lợi hơn từ Hà Đô!