Tràn dịch tinh hoàn – khám ngay trước khi quá muộn

Tràn dịch tinh hoàn là hiện tượng rất thường gặp ở nam giới và cả trẻ nhỏ. Đây được xem là một dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, bệnh có thể gây ra những hậu quả khôn lường, đe dọa đến sức khỏe của nam giới. Cùng tìm hiểu về căn bệnh này thông qua những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Hà Đô dưới đây.

Bác sĩ nói gì về hiện tượng tràn dịch tinh hoàn?

Tràn dịch tinh hoàn (tràn dịch màng tinh hoàn) là bệnh lý do viêm nhiễm, gây tổn thương và ứ đọng dịch nước ở 2 lá màng tinh hoàn. Bệnh không trực tiếp gây nguy hiểm cho nam giới nhưng các biến chứng của chúng lại rất khôn lường.

Tràn dịch tinh hoàn có thể xảy ra ở trẻ nhỏ hoặc nam giới đã trường thành. Đối với các bé trai, hiện tượng này có thể do bẩm sinh, còn đối với nam giới trưởng thành, chúng có thể là dấu hiệu hoặc biến chứng của nhiều căn bệnh khác.

Nguyên nhân gây tràn dịch tinh hoàn?

• Do bẩm sinh: Trường hợp này thường gặp ở trẻ em. Bệnh do quá trình sinh nở, thai nhi trong tử cung gặp trục trặc, khiến phần dịch trong ổ bụng tràn ra, ứ đọng nước ở tinh hoàn.
  • Do tổn thương bên ngoài: Các chấn thương đến vùng kín, đặc biệt ở vùng bìu là nguyên nhân hình thành dịch ứ đọng trong tinh hoàn, gây ra hiện tượng tràn dịch màng tinh hoàn.
  • Mắc các bệnh viêm nhiễm: Các cơ quan trong vùng bìu nếu bị viêm nhiễm sẽ tiết dịch mủ hoặc máu, dẫn đến hiện tượng tràn dịch tinh hoàn.
  • Biến chứng của một số bệnh lý toàn thận: suy tim, suy gan, suy thận…

Làm sao để nhận nhận biết khi bị tràn dịch tinh hoàn?

Khi bị tràn dịch màng tinh hoàn, nam giới sẽ luôn có cảm thấy bìu to và căng. Người bệnh có thể cảm nhận rõ nét một số dấu hiệu điển hình như:

• Bìu căng và sưng to.
  • Đau nhức ở vùng bìu, bẹn.
  • Xuất hiện các dịch máu, mủ, dịch vàng chanh.

Triệu chứng tràn dịch tinh hoàn cụ thể và các bệnh lý liên quan

Đau: Nam giới có thể gặp những cơn đau dữ dội, đau tức âm ỉ hoặc đau quặn thành từng cơn, lan hết vùng bìu, bẹn.

Dấu hiệu bất thường ở bìu: Bìu sưng to lên và sa xuống dưới, da căng bóng.

Tiết dịch ra ngoài: Là dấu hiệu tràn dịch màng tinh hoàn do nam giới bị viêm tinh hoàn/ mào tinh hoàn, kèm theo cảm giác đau nhức.

Xuất hiện dịch máu: Lúc này, tràn dịch tinh hoàn là dấu hiệu của sang chấn ung thư.

Có dịch mủ: Triệu chứng của bệnh khi bị viêm nhiễm cấp tính do các vi khuẩn.

Dịch vàng chanh: Thường là dịch xuất tiết do các bệnh toàn thân, có thể là do lao hoặc do ung thư.

Dịch dưỡng chấp: Đây là triệu chứng tràn dịch màng tinh màng nguy hiểm, có thể là biểu hiện lâm sàng của bệnh phù chân voi, đái dưỡng chấp.

Hình ảnh chân thực, cân nhắc trước khi xem!

Hình ảnh tràn dịch tinh hoàn ở nam giới.

Tràn dịch màng tinh hoàn có ảnh hưởng gì không?

Tràn dịch tinh hoàn nếu không được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời, chúng có thể gây biến chứng, đe dọa đến sức khỏe nam giới.

Ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng: Cơ quan tinh hoàn bị ngâm và ứ đọng dịch, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Teo tinh hoàn: Tình trạng dịch ứ đọng quá lâu sẽ khiến cho quá trình tuần hoàn và cung cấp máu bị ảnh hưởng, nhiệt độ tinh hoàn cũng thay đổi và có nguy cơ gây teo tinh hoàn.

Gây vô sinh: Tình trạng tràn dịch tinh hoàn sẽ khiến cho “bộ máy” sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này khiến cho số lượng, chất lượng tinh trùng giảm xuống hoặc thiếu hụt, dẫn đến nguy cơ vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.

Tràn dịch tinh hoàn là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm: Như đã nêu ở phần trên, tràn dịch tinh hoàn còn là triệu chứng của nhiều căn bệnh nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Do vùng tinh hoàn bị sưng kèm theo căng tức, đau buốt… Khiến nam giới không thể tập trung vào công việc, sinh hoạt hàng ngày bị gián đoạn.

Phương pháp hỗ trợ điều trị tràn dịch tinh hoàn

Tại Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô, tràn dịch tinh hoàn được hỗ trợ điều trị theo các phương pháp khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ bệnh cụ thể. Các biện pháp khắc phục bệnh chủ yếu bao gồm:

Nội khoa: Với các trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, các bác sĩ sẽ áp dụng các phác đồ thuốc phù hợp để chống viêm, giảm phù nề. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải tuân thủ đúng tất cả các chỉ định về thuốc mới mong khỏi bệnh.

Ngoại khoa: Ở các trường hợp viêm nhiễm nặng, dịch nhiều hơn thì có thể áp dụng tiểu phẫu chọc hút dịch màng tinh hoàn. Bên cạnh đó, áp dụng cac phác đồ thuộc kết hợp, tránh viêm nhiễm.

Biện pháp vật lý hỗ trợ trị liệu: Ngoài các phác đồ hỗ trợ điều trị, các bác sĩ còn áp dụng các liệu pháp vật lý, bao gồm chiếu sóng ngắn, sóng viba, sóng không gian) để làm tiêu dịch mủ, thúc đẩy tuần hoàn máu nhanh chóng.

Vì sao nam giới nên chọn Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô?

Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô là một đơn vị trực thuộc TPHCM, do Sở cấp phép hoạt động, chuyên khám chữa các bệnh nam khoa, trong đó có bệnh tràn dịch tinh hoàn. Với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm cùng việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, chúng tôi đã hỗ trợ khám chữa thành công cho hàng nghìn ca bệnh, được nhiều nam giới tin tưởng và lựa chọn.

Hiện nay, Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô đang xây dựng hệ thống tổng đài tư vấn trực tuyến miễn phí 24/24, đặt hẹn lấy mã số khám trước. Với chính sách này, phòng khám hi vọng sẽ tạo tâm lý thoải mái và không làm mất thời gian chờ đợi của bệnh nhân khi đến khám.

Mọi thắc mắc cần được tư vấn về bệnh tràn dịch tinh hoàn, hoặc nhu cầu đặt hạn lấy mã số khám ưu tiên tại Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo 3 cách đơn giản dưới đây:

• Gọi đến số (028) 3832 9966 hoặc 076 301 3666 để gặp trực tiếp các bác sĩ.
  • Để lại số điện thoại tại khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại cho bạn ngay.
  • Bấm vào khung chat dưới đây để trao đổi trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa.

HÃY ĐẶT HẸN LẤY MÃ SỐ KHÁM ĐỂ ĐƯỢC HƯỞNG NHIỀU ƯU ĐÃI LỚN TẠI Hà Đô!