Tác Hại Khôn Lường của Viêm Buồng Trứng?

Viêm nhiễm phụ khoa luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản ở nữ giới, trong đó viêm buồng trứng là căn bệnh đáng “báo động”. Ngoài việc ngăn chặn sự mang thai, viêm buồng trứng còn khiến nhiều chị em chịu đau đớn, mệt mỏi,… thậm chí là xuất huyết âm đạo khi bệnh trở nặng. Bệnh nếu không hỗ trợ điều trị sẽ dễ dàng biến chứng thành ung thư buồng trứng.

Viêm buồng trứng là bị gì?

Bác sĩ tại Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô cho biết, viêm buồng trứng là hiện tượng bề mặt buồng trứng bị sưng, tấy, đỏ, lở loét…. Do sự tấn công của các tác nhân gây bệnh (Bao gồn: vi khuẩn, vi rút hoặc tạp khuẩn gây ra).

Giống như những bệnh viêm phụ khoa khác, viêm buồng trứng cũng thường có 2 dạng là viêm cấp tính hoặc mạn tính. Triệu chứng viêm mãn tính thường rầm rộ và nặng hơn viêm cấp tính.

Bệnh viêm buồng trứng là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn đến sự mất khả năng sinh sản.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm buồng trứng

Dưới đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm buồng trứng ở nữ giới, khiến tính trạng sức khỏe đứng trước nhiều mối đe dọa.

-Vệ sinh luôn là vấn đề được các chuyên gia phụ khoa khuyến cáo. Trong 100 trường hợp viêm buồng trứng thì có tới 40 trường hợp mắc bệnh là do không lưu ý đến vấn đề vệ sinh vùng kín. Đặc biệt là trong kỳ kinh và khi có quan hệ tình dục.

-Phụ nữ từng phá thai hoặc đang trong thời kì sinh đẻ cũng rất dễ bị viêm buồng trứng, vì lúc này sức đề kháng của cơ thể rất kém, vi khuẩn theo đường âm đạo vào tử cung và dễ dàng gây viêm buồng trứng, ống dẫn trứng.

-Lây nhiễm từ các bệnh phụ khoa khác. Nếu bạn đã và đang mắc bệnh phụ khoa (viêm âm đạo, u xơ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung,…) nhưng không hỗ trợ điều trị sớm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan sang các cơ quan khác trên cơ thể và gây viêm, trong đó buồng trứng.

-Đặt vòng tránh thai cũng là nguyên nhân gây viêm buồng trứng ở chị em phụ nữ nếu không nghiêm ngặt trong công tác khử trùng.

-Biến chứng từ việc áp dụng thủ thuật liên quan đến kĩ thuật, tay nghề bác sĩ, môi trường y tế kém chất lượng gây ra viêm phúc mạc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến buồng trứng.

-Quan hệ tình dục bừa bãi, không áp dụng biện pháp an toàn, có nhiều bạn tình cũng khiến bạn dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Mối đe dọa nguy hiểm của bệnh viêm buồng trứng ở nữ

Nếu bạn vì một trong những lí do trên gây viêm buồng trứng thì bạn cần đến các cơ sở để thăm khám và nhận hỗ trợ điều trị ngay, nhằm tránh những nguy hiểm do bệnh gây ra. Bao gồm:

Ảnh hưởng đến tâm sinh lý và sức khỏe

Không riêng gì viêm buồng trứng, khi bạn bị bất cứ căn bệnh nào thì cũng đều có thể dễ dàng gặp phải nhiều sự bất tiện trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến cho cơ thể mệt mỏi.

Viêm buồng trứng khiến chị em luôn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng và suy sụp về cả thể chất lẫn tinh thần. Đây là tác hại đầu tiên mà người bệnh cảm nhận được khi mắc bệnh.

Dính hoặc tắc nghẽn ống dẫn trứng – buồng trứng

Các chuyên gia cho biết thêm, viêm buồng trứng nếu không được hỗ trợ chữa trị sẽ lan rộng ra gây viêm ống dẫn trứng.

Bệnh ở giai đoạn nặng có thể gây ra tình trạng dính hoặc tắc nghẽn ống dẫn trứng – buồng trứng, thậm chí còn có thể hình thành ổ apxe trên buồng trứng. Đây là một trong những tác hại nghiêm trọng của bệnh viêm buồng trứng (30 -36% phụ nữ bị vô sinh là do tác hại này).

Ung thư buồng trứng

Theo số liệu nghiên cứu, những phụ nữ bị viêm buồng trứng sẽ có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao gấp 10 lần phụ nữ bình thường.

Những khối u được hình thành do viêm buồng trứng thường là u ác tính và di căn rất nhanh. Trên thực tế, tỉ lệ người bệnh tử vong do ung thư buồng trứng không thua kém gì tỉ lệ tử vong của ung thư vú.

Vô sinh – hiếm muộn

Viêm buồng trứng là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

Các tổn thương viêm nhiễm ở buồng trứng khi lây sang vùng chậu sẽ làm tăng dịch tiết, thay đổi môi trường âm đạo cản trở việc di chuyển và tìm trứng của tinh trùng. Bên cạnh đó, những tổn thương ở buồng trứng có thể dẫn đến tắc vòi trứng và khiến buồng trứng không thể phóng noãn, vòi trứng không vận chuyển trứng và tinh trùng dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Chính vì vậy, ngay khi có nghi ngờ bản thân mắc bệnh viêm buồng trứng hoặc có triệu chứng bất thường từ cơ thể thì bạn nên đến gặp bác sĩ để nhận tư vấn ngay.

Cách nhận biết sớm bệnh viêm buồng trứng

Để sớm nhận hỗ trợ điều trị bệnh viêm buồng trứng, chị em có thể nhận biết bệnh qua các triệu chứng sau:

• Rối loạn kinh nguyệt: Là triệu chứng viêm buồng trứng phổ biến. Trứng chín và rụng là điều kiện cần và đủ để phụ nữ có kinh nguyệt. Nếu buồng trứng bị viêm sẽ ảnh hưởng đến quá trình phóng noãn. Kết quả là người bệnh bị rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là mất kinh kéo dài. Bên cạnh đó, vào mỗi kỳ kinh người bệnh còn bị đau bụng kinh, đau mỏi vùng chậu và thắt lưng. Thậm chí những cơn đau này còn không chấm dứt sau khi đã hết kinh nguyệt.
  • Sốt và mệt mỏi. Có kèm theo đau bụng, đau mỏi thắt lưng và vùng hạ vị căng trướng.
  • Cảm giác hậu môn sưng nóng và ẩm ướt. Đau khi đi đại tiện.
  • Một số trường hợp sức khỏe kém hoặc mắc các bệnh gan, thận,… sẽ có thêm cảm giác đau 2 bên xương sườn và ngực phải.
  • Chán ăn, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, áp lực,… cũng là những dấu hiệu kèm theo của viêm buồng trứng.
  • Khí hư có những biểu hiện bất thường cả về chất, lượng, màu và mùi. Đặc biệt, nếu khí hư kèm theo mủ và máu thì người bệnh nên đi khám sớm.
  • Vùng bụng dưới căng trướng và ấn vào thì thấy cứng và rất đau.
  • Cân nặng giảm sút, kèm theo kém ăn, mệt mỏi, sốt cao, thậm chí là co giật…

Ngay khi thấy một trong các triệu chứng trên, bạn cần thăm khám ngay để xác định chính xác nguyên nhân và có hướng xử lí kịp thời. Bạn có thể đến Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô, nơi hội tụ đầy đủ đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao; đồng thời phòng khám trang bị máy móc hiện đại, cơ sở tiện nghi giúp việc hỗ trợ điều trị bệnh diễn ra an toàn và hiệu quả.

Cảnh báo: Viêm buồng trứng mãn tính nếu không phát hiện và điều trị kịp thời hoặc điều trị nhưng không triệt để có thể biến chứng thành ung thư, gây vô sinh nữ, thậm chí là gây tử vong.

Nếu còn thắc mắc về chứng khô âm đạo, tất cả những điều bạn cần làm là thực hiện một trong các bước đơn giản dưới đây:

• Gọi điện thoại đến hotline (028) 3832 9966 hoặc 076 301 3666 để được tư vấn MIỄN PHÍ
  • Chat trực tuyến tại khung chat với bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi
  • Để lại số điện thoại tại cửa sổ chat, bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn để tư vấn bệnh.