Cách phòng tránh bệnh viêm cổ tử cung ở nữ

Viêm cổ tử cung rất dễ mắc phải ở nữ giới bởi vị trí nằm gần kề hậu môn, thuận tiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Bệnh này có tính chất tiềm ẩn, chỉ được phát hiện khi thăm khám phụ khoa hoặc khi có những biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy nếu muốn tránh những căn bệnh nguy hiểm này chị em nên biết rõ các phương pháp phòng tránh bệnh viêm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung là quá trình viêm nhiễm, xói mòn tại cổ tử cung gây ra bởi rất nhiều tác nhân khác nhau như khuẩn Chlamydia, Trichomonas, Lậu cầu, virus Hespes hoặc do tiếp xúc (giao hợp sâu thô bạo, đặt băng vệ sinh trong âm đạo, dùng hóa chất xịt rửa…). Quá trình viêm nhiễm, xói mòn sẽ làm tổn thương lớp tế bào bóng ở bên ngoài làm lộ ra lớp tế bào cận đáy.

Cách phòng tránh bệnh viêm cổ tử cung ở nữ

Theo các chuyên gia Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô chất lượng cao HCM, khi bị viêm nhiễm, xói mòn lớp tế bào cận đáy rất dễ bị kích ứng loạn sản là tiền đề cho ung thư cổ tử cung sau này. Dịch của cổ tử cung do biểu mô tuyến ở cổ trong tiết ra mang tính kiềm. Độ PH thay đổi trong khoảng 7-7,5cm. Sự thay đổi PH âm đạo dưới tác động của estrogen và những tác nhân bên ngoài như sang chấn, vật lạ… cũng là nguyên nhân gây ra những biến đổi sinh lý và bệnh lý của cổ tử cung.

Chính vì những ảnh hưởng nguy hiểm như vậy, chị em phụ nữ nên chú ý một số cách phòng tránh bệnh viêm cổ tử cung trong sinh hoạt hàng ngày để giữ gìn sức khỏe lành mạnh.

Hàng ngày vệ sinh âm đạo, thường xuyên thay quần lót và giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

? Chú ý hơn khi sinh hoạt vợ chồng, khi giao hợp nên có những hành vi không quá thô bạo.

Chú ý nên tránh mang thai, kế hoạch sinh đẻ rõ ràng, tránh sinh con bằng phẫu thuật.

Khi sinh con cần tránh những việc làm tổn thương cổ tử cung, phòng và tránh bị bệnh. Khi phát hiện có khí hư nên đi khám ngay và chống ủ bệnh.

Khi bị viêm phụ khoa mãn tính, cần được hỗ trợ điều trị toàn bộ. Khi bệnh chưa nặng, nên dùng kháng sinh, trước khi đi ngủ nên đặt thuốc vào âm đạo, cách một ngày một lần, mỗi đợt nên từ 7 – 10 lần. Khi dùng thuốc tránh quan hệ tình dục.

? Nếu bệnh nặng áp dụng những biện pháp hỗ trợ trị liệu vật lý như: dùng tia laser, nhiệt điện hoặc phẫu thuật ngoại khoa. Trong khi hỗ trợ điều trị, cần kiểm tra định kỳ sự bong viêm mạc cổ tử cung và sự tiết dịch âm đạo để có cách hỗ trợ điều trị đúng hướng, đây cũng là cách hiệu quả để phòng ung thư.

Để phòng tránh bệnh viêm cổ tử cung, cần hình thành thói quen hàng ngày, giữ gìn cho cơ quan sinh dục ngày nào cũng sạch sẽ. Khi cơ quan sinh dục được rửa nên dùng riêng khăn và chậu. Không dùng chậu rửa chân tay để rửa chung cơ quan sinh dục, càng không nên dùng khăn lau chân để lau cơ quan sinh dục. Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, khi phát hiện thấy bất cứ một dấu hiệu nghi là bệnh cổ tử cung, bạn cũng nên đến các cơ sở chuyên khoa y tế để các bác sĩ tư vấn và đưa ra các giải pháp thích hợp. Tất cả các bệnh lý về viêm cổ tử cung đều có thể hỗ trợ chữa được nếu như được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Nếu còn bất cứ điều gì cần thắc mắc về cách phòng tránh bệnh viêm cổ tử cung, các bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi trên website để biết thêm chi tiết về căn bệnh này. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ được hướng dẫn cách hỗ trợ điều trị và phòng ngừa một cách cụ thể. Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô luôn có những ưu đãi đối với khách hàng chat, đặt hẹn online hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline (028) 3832.9966 hoặc 076.301.3666 để nhận được sự hỗ trợ.