Biến chứng viêm tinh hoàn khi mắc bệnh quai bị: nguy hiểm khó lường!

Quai bị là căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, rất ít phái mạnh biết được rằng, khi mắc bệnh quai bị, nếu không được hỗ trợ điều trị đúng cách và kịp thời, chúng có thể để lại di chứng rất nguy hiểm, là nguyên nhân điển hình gây ra viêm tinh hoàn và dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Vì sao quai bị có thể gây biến chứng viêm tinh hoàn?

Nhiều cánh mày râu thường thắc mắc rằng, bệnh quai bị mọc ở xương hàm, sao có thể biến chứng gây viêm ở tinh hoàn và dẫn đến vô sinh được. Theo các bác sĩ chuyên nam khoa đang công tác tại Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô, vấn đề này có thể được giải thích như sau:

Khi virut Paramyxovirus gây ra bệnh quai bị xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ lây lan qua các bộ phận cơ thể với tốc độ rất nhanh, tấn công vào hạch bạch huyết và khoang tỵ hầu. Khoảng từ 12 – 15 ngày sau khi mắc quai bị, vi khuẩn sẽ phát triển nhiều lên trong huyết quản và lây lan ra nhiều bộ phận của cơ thể, trong đó có tinh hoàn.

Vi khuẩn ngăn cản máu nuôi tinh hoàn, khiến cho bộ phận này sưng lên, gây áp lực lớn lên tinh hoàn. Tình trạng này kéo dài sẽ tinh hoàn bị viêm nhiễm nghiêm trọng.

Hình ảnh chân thực, cân nhắc trước khi xem!

Click vào xem

Hình ảnh của viêm tinh hoàn do quai bị.

Triệu chứng viêm tinh hoàn do quai bị là gì?

Khi nam giới bị bệnh quai bị sẽ xuất hiện mô sưng tuyến nước bọt dưới mang tai, sốt cao, buồn nôn, đau sưng họng,…Lúc này, nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, nam giới rất dễ xuất hiện các triệu chứng viêm tinh hoàn do biến chứng của quai bị như:

• Viêm tinh hoàn cấp tính do quai bị: Sưng đau vùng bìu, bẹn, da bìu phù nề, đỏ tấy; khi đứng lâu hoặc đi bộ, nam giới có thể cảm thấy đau nhức vùng tinh hoàn, khi sờ vào thì thấy bìu nóng, sưng to; đau vùng bụng dưới, sốt cao.
  • Viêm tinh hoàn mãn tính do quai bị: Các triệu chứng của bệnh tương tự ở giai đoạn cấp tính nhưng nặng nề hơn: phần bìu căng tức, đau nhức lan rọng toàn vùng dương vật, vùng bẹn,  đau khi giao hợp hoặc xuất tinh, khi kiểm tra sẽ thấy ống dẫn tinh dày hơn.

Nguy hại khôn lường của viêm tinh hoàn do quai bị

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm tinh hoàn do quai bị sẽ khiến nam giới phải đối mặt với nguy cơ vô sinh rất cao. Theo số liệu thống kê, có khoảng 20 – 35% nam giới bị viêm tinh hoàn do quai bị sau tuổi dậy thì. Biến chứng này thường xảy ra chỉ sau khoảng một tuần mắc quai bị. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp viêm tinh hoàn xuất hiện sớm hơn.

Khi mắc bệnh quai bị gây sốt, sưng sinh toàn kéo dài từ 3 – 7 ngày, hơn 50% nam giới sẽ bị viêm tinh hoàn, trong đó 43% nam giới sẽ bị teo 1 bên tinh hoàn, 7% trường hợp có thể bị teo cả 2 bên tinh hoàn, dẫn đến mất khả năng sản xuất tinh trùng.

Viêm tinh hoàn do quai bị thường xảy ra ở nam giới lứa tuổi sinh sản và vị thành niên. Bệnh không chỉ  gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây hoang mang tâm lý cho phái mạnh mà còn đe dọa trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới.

<<<HÃY CHIA SẺ TÌNH TRẠNG BẢN THÂN VỚI CÁC BÁC SĨ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ>>>

Khi bị viêm tinh hoàn do quai bị phải làm sao?

Để tránh những biến chứng gây vô sinh, mấy khả năng sinh sản, nếu không may bị viêm tinh hoàn do quai bị, nam giới cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và hỗ trợ điều trị đúng cách và kịp thời.

Hiện nay, Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô đang áp dụng nhiều phương pháp hỗ trợ điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả, đặc biệt là trường hợp viêm tinh hoàn do quai bị, trong đó Phòng khám đã áp dụng hệ thống dẫn quang CRS trong hỗ trợ điều trị viêm tinh hoàn do quai bị.

Đây là phương pháp khắc phục chứng viêm tinh hoàn do quai bị được giới chuyên môn chứng minh lâm sàng cho kết quả cao với những ưu điểm vượt trội như: khuếch tán thuốc hiệu quả, tăng khả năng thấm dẫn vào tổ chức viêm, giúp trao đổi và hấp thu chất tốt hơn, hỗ trợ loại bỏ được gốc vi khuẩn gây viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, Phòng khám có đội ngũ bác sĩ chuyên nam khoa trong và ngoài nước với hơn 20 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ nhân viên điều dưỡng luôn tận tình, chu đáo, luôn làm việc với tâm huyết của người lương y, đem đến cho bệnh nhân cảm giác an tâm, thoải mái hơn khi đến hỗ trợ điều trị bệnh. Ngoài ra, việc áp dụng hình thức hỗ trợ khám chữa 1 bác sĩ – 1 bệnh nhân – 1 y tá sẽ giúp người bệnh dễ dàng chia sẻ tâm tư nguyện vọng, hỗ trợ cho quá trình khắc phục bệnh đạt kết quả cao.

Bệnh nhân hỗ trợ điều trị viêm tinh hoàn do quai bị tại Hà Đô.

Để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nam giới khi đến thăm khám tại đây, Phòng khám còn áp dụng nhiều chính sách ưu đãi khác như: thăm khám ngoài giờ hành chính, thủ tục hành chính đơn giản, công khai minh bạch về chi phí, bảo mật thông tin bệnh nhân, chế độ đặt hẹn online với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tất cả các chính sách này đều nhằm mục đích giúp cho bệnh nhân thoải mái và yên tâm hơn khi đến thăm khám và hỗ trợ điều trị viêm tinh hoàn do quai bị tại Hà Đô.

***Các bác sĩ khuyến cáo: Để tránh những biến chứng của viêm tinh hoàn do quai bị có thể dẫn đến teo tinh hoàn, vô sinh, viêm nhiễm hệ thống đường tiết niệu, ngay sau khi phát hiện bị quai bị, nam giới cần có biện pháp hỗ trợ điều trị đúng cách để nhanh lành bệnh. Tuy nhiên, nếu không may quai bị gây biến chứng dẫn đến sưng tinh hoàn, cần tìm đến các bác sĩ chuyên khoa ngay để được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Trên đây là một s chia s ca các bác sĩ nam  khoa Hà Đô v biến chứng viêm tinh hoàn khi mắc bệnh quai bị. Nếu còn bt cứ điều  gì cần được giải đáp, bạn có th liên h trc tiếp vi các bác sĩ bng cách nhp vào tư vấn trc tuyến hoc gi theo s hotline (028) 3832 9966 – 076 301 3666 để các bác sĩ, chuyên gia tư vn trc tiếp.

“Có sc khe s có hnh phúc và tt c”! Hãy đến Phòng khám Phòng Khám Trung Tâm Y Tế Hà Đô ở địa ch  35B – 35C, đường 3 tháng 2, Q10, TPHCM ngay sau khi có nhng du hiu bất thường của viêm tinh hoàn do quai bị.